11. What's Your Name ? : คุณชื่ออะไร / My Name Is Apichat Khongying. : ผมชื่ออภิชาติ คงยิ่ง

" คุณชื่ออะไร?"ภาษาอังกฤษคือ


อยากพูดเป็นจัง!  จะได้ได้ตังค์เยอะๆ...(เป็นความคิดที่ดีครับพี่ๆแท็กซี่ทั้งหลาย) ภาษาอังกฤษสำหรับแท็กซี่ วันนี้จะเอาประโยคที่น่าใช้อีกประโยคหนึ่งมาบอกกันครับ

ประโยคการถาม-ตอบชื่อครับ

ประโยคนี้ท่านอาจจะใช้ถามผู้โดยสารหรือว่าผู้โดยสารอาจจะถามท่านก็ได้

เรามาเริ่มกันที่ประโยคคำถามก่อนเลยครับ

What's your name ?
วอท'ส ยัวร์ เนม
คุณชื่ออะไร

มีตัวอย่างประโยคคำตอบมาฝาก 2 ประโยคด้วยกันครับ

My name is Apichat Khongying.
มาย เนม อิส อภิชาติ คงยิ่ง
ผมชื่ออภิชาติ คงยิ่ง

My name is Michael Robinson.
มาย เนม อิส ไมเคิล โรบินสัน
ผมชื่อไมเคิล โรบินสัน

ประโยคเกี่ยวกับการถาม-ตอบชื่อที่ผมเขียนไว้นี้ ท่านสามารถนำเอาไปใช้ได้ในเกือบจะทุกโอกาสเลยครับ ไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะในการคุยกับโดยสารเท่านั้น

ผมแนะนำว่าเวลาที่จะฝึกภาษาอังกฤษให้เป็นเร็วๆนั้น ไม่จำเป็นต้องรอให้ว่างจากการงานหรือว่าจะตั้งหน้าตั้งตาอ่าน เขียน ท่องหรือว่าพูดตอนอยู่ที่บ้านเท่านั้นนะครับ

ภาษาอังกฤษสามารถฝึกได้ทุกที่ที่ท่านอยากจะฝึกครับ โดยเฉพาะถ้าท่านขับรถแท็กซี่ที่มีการเข้าคิวกันด้วยแล้ว ท่านก็ยิ่งมีเวลาว่างอยู่พอสมควรเลยทีเดียว ว่างตอนไหนน่ะหรือครับ ก็ตอนที่ท่านรอคิวรับผู้โดยสารนั่นแหละครับ

ท่านควรหากระดาษหรือสมุดบันทึกเล่มเล็กๆติดตัวไว้ แล้วก็เขียนประโยคที่ท่านอยากจะพูดลงไปในสมุดเล่มดังกล่าว เมื่อท่านนั่งรออยู่ในรถหรือว่าท่านจะออกมายืนหรือว่านั่งรออยู่นอกรถหรือว่านั่งในสถานที่ๆเขาจัดไว้แล้วก็ดี ท่านก็เพียงแค่หยิบเอาสมุดบันทึกเล่มที่ว่าน่ะ เอาออกมาอ่าน หรือว่าพยายามไม่ดูตัวหนังสืออยู่ตลอดเวลา ต้องอ่านแล้วก็ปิดหนังสือ จากนั้นก็ลองหลับตาพูดประโยคภาษาอังกฤษออกมาให้ได้ แต่ถ้ายังจำไม่ได้ ก็คงไม่มีใครเขาห้ามไม่ท่านเปิดมาดูอีกซักรอบสองรอบหรอกนะครับ

วิธีที่ผมบอกได้ผลจริงหรือ?

ก่อนที่จะมาขับรถแท็กซี่เป็นท่านฝึกอย่างไร?

ท่านรู้เส้นทางในกรุงเทพฯตั้งแต่เมื่อไหร่?

ก่อนขับแท็กซี่ท่านก็ต้องฝึกหรือว่าเรียนขับเสียก่อน เมื่อเก่งแล้วท่านก็ไปสอบใบขับขี่สาธารณะ ผมว่ามันก็ยากเอาเรื่องอยู่เหมือนกันไม่ใช่หรือครับ

หรือว่าเส้นทางในกรุงเทพฯของเราล่ะ มันช่างสลับซับซ้อนยิ่งกว่าเขาวงกตอีกนะผมว่า บางเส้นมีวันเวย์ มีทูเวย์ ยิ่งได้เลนเดียว ห้ามแซง ห้ามจอด ห้ามผ่าน โหย!!!! สารพัดเรื่องยิบย่อย แต่ท่านก็คงจะผ่านมันมาได้เรียบร้อยแล้ว ถูกต้องไหมครับ

แล้วนับประสาอะไรกับคำพูดเพียงประโยคสั้นๆ เราจะพูดมันไม่ได้อย่างนั้นหรือ???

เราต้องคิดหลายๆขั้น แปลว่าอย่างไร คิดหลายๆ step?!?!

ทุกวันนี้เรามีรายได้พอจ่ายค่าเช่าหรือไม่ หักค่าเช่าหรือว่าค่าผ่อน ค่าแก๊สแล้ว ท่านเหลือเงินเท่าไหร่ การมีลูกค้าเพิ่ม มีลูกค้าขาประจำดีกว่าต้องตะเวนหาลูกค้าหรือผู้โดยสารจริงหรือไม่ ใช่แม่นบ่

มีฝรั่งมาพักหรือว่ามาทำงานอยู่ในเมืองไทยมากมาย บางคนเมื่อมาพักแล้วก็ต้องการใช้รถแท็กซี่ในการรับ-ส่ง ถ้าเขาได้รู้จักคนขับแท็กซี่ที่พูดจาภาษาอังกฤษพอได้ สื่อสารพอรู้เรื่อง เขาก็จะขอเบอร์หรือว่านามบัตรของแท็กซี่คนนั้นไว้ เผื่อว่าครั้งต่อๆไปถ้าเขาอยากจะใช้บริการเขาก็จะเรียกเจ้านั้นเป็นเจ้าประจำไปเลยนั่นแหละครับ

อาชีพขับรถแท็กซี่นั้น ท่านต้องคิดว่าเป็นอาชีพที่ให้ความสุขกับผู้อื่น ท่านช่วยส่งให้ผู้โดยสารไปถึงยังจุดหมายปลายทาง ยิ่งถ้าท่านส่งตรงเวลา ค่าโดยสมเหตุสมผล ไม่ขับรถวกวนหรือว่าออกนอกเส้นทางของมันที่ควรจะไป ผู้โดยสารไม่ว่ารายไหนๆก็จะมีใจให้ท่านอย่างแน่นอน

ทุกสิ่งทุกอย่างเราเป็นคนสร้างขึ้นมาเอง ท่านบริการดี ผู้โดยสารก็ประทับใจ(Satisfy)ในการบริการของท่าน แต่ในทางตรงกันข้าม(On the other hand) ถ้าท่านตุกติกกับผู้โดยสาร ท่านก็จะได้รับกระถางต้นไม้ทุ่มใส่ตัวท่านเอง

สิ่งที่จะช่วยให้ท่านเป็นคนขับแท็กซี่ที่ไม่ใช่คนขับแท็กซี่เหมือนคนอื่นๆทั่วไป สิ่งนั้นก็คือสิ่งที่ท่านมีในขณะที่คนอื่นเขาขาดยังไงล่ะครับ

หน้าตาท่านยิ้มแย้มแจ่มใสหรือไม่ สำรวจใบหน้าท่านผ่านกระจกส่งหลังดูสักหน่อยก็จะดีครับ

เล็บมือ เล็บเท้าท่านสั้นและสะอาดหรือไม่ ทำงานบริการต้องดูเนี๊ยบตลอดเวลาครับ ท่านต้องพบปะกับผู้คนหลายระดับ ดังนั้นต้องปรับตัวเองให้ดูดี ให้สูสีกับงานบริการด้านอื่นๆเขาด้วยครับ ดูพนักงานโรงแรมเป็นตัวอย่างก็ได้นะครับ โรงแรมใหญ่ๆระดับสี่ดาวห้าดาว เขาจะสอนจะบอกพนักงานเรื่องเล็บอยู่แล้วครับ

หนวดเคราของท่านดูเป็นเช่นไร พนักงานหรือโชเฟอร์แท็กซี่ไม่ใช่เด็กศิลป์หรือว่าคนงานก่อสร้างนะครับ ท่านต้องโกนหนวดโกนเคราให้เรียบร้อยหมดจด ความปราณีตของท่านจะส่งผลดีไปสู่ตัวท่านอย่างแน่นอน

เสื้อผ้าของท่านเป็นเช่นไรบ้างครับ ความสะอาดสะอ้าน กลิ่นหอมติดจมูก ยามที่ผู้โดยสารก้าวขึ้นรถมา ท่านจะดูมีค่ามากกว่าคนขับแท็กซี่ธรรมดาอย่างแน่นอนครับ

รองเท้าต้องดูพองาม หากคนขับรถแท็กซี่ยังใส่รองเท้าแตะอยู่ ลองคิดดูว่ามันล้าสมัยไปไหมครับ เดี๋ยวนี้พนักงานขับรถหกล้อ สิบล้อยังใส่รองผ้าใบ รองเท้าหนัง บางคนใส่รองเท้าหัวเหล็กนิรภัย(Safety shoes)กันแล้ว

หากว่าท่านขับรถแท๊กซี่บริการลูกค้าในกรุงเทพฯหรือว่าเมืองใหญ่ต่างๆ ท่านยังลากรองเท้าหูหนีบอยู่อีกล่ะก็ ขอบอกให้ทราบซะตรงนี้เลยครับ ท่านย่ำอยู่กับที่นานไปแล้วครับ ตามเขาให้ทันสิครับ เดี๋ยวนี้รองเท้าดีๆราคาก็ไม่แพงเลยครับ ร้านสะดวกซื้อมีขายมากมาย รีบไป shop มาซะ

รถของท่านล้างสะอาดหรือไม่ ฝุ่นเขรอะ ขยะเต็มถัง ถ้าเป็นอย่างนี้ คงไม่มีใครคนไหนเขาอยากไปกับท่านแม่นจริงแท้แน่นอนครับ ปัด เช็ด ถู ขัดเงาให้วิ้งไปเลยครับ เอาแบบว่าแมลงวันมาเกาะให้มันลื่นหัวล้านแตกไปเลยสิ พับผ่าเถอะ!

สิ่งของในรถของท่านมีอะไรที่ไม่จำเป็นอยู่บ้างไหมครับ รถแท็กซี่เป็นรถสำหรับบรรทุกผู้โดยสาร ฉะนั้นท่านต้องเคลียร์พื้นที่ภายในรถของท่านให้เต็มพื้นที่เพื่อให้ลูกค้าได้สอย เขาจ่ายเงินท่าน ท่านรับและไปส่งเขายังปลายทาง มันสมเหตุสมผลกันอยู่แล้ว ถ้าท่านมีพื้นที่น้อยแล้วก็คอยจะตอดเล็กตอดน้อยกับผู้โดยสารอีกล่ะก็ ผมว่าหาอาชีพอื่นน่าจะดีกว่าครับ

ปฏิเสธรับลูกค้าหรือไม่ ถ้าท่านตัดสินใจตั้งแต่แรกว่าจะหันมาทำอาชีพนี้แล้ว ท่านต้องมาด้วยใจ และต้องตระหนักไว้เลยว่าเมื่อท่านอยู่หลังพวงมาลัยของรถ ผู้โดยสารหรือลูกค้าคือพระเจ้า

เมื่อเขาเรียกท่านก็ต้องไป หากท่านปฏิเสธ ท่านก็จะเป็นคนขับแท็กซี่ในหลายๆคนที่มีนิสัยปฏิเสธผู้โดยสารที่ตัวเองคิดว่าไปแล้วจะลำบาก รถติด(เหนื่อย ทำเที่ยวไม่ได้) ถ้าท่านคิดว่าท่านจะต้องมีวันดีเสมอไป

ผมว่าอย่ามาขับรถบนถนนให้มันเกะกะรถคันอื่นๆที่เขาเป็นคนเอางานเอาการ คนหนักเอาเบาสู้ดีกว่าครับ รถมันมากและก็ติดพออยู่แล้ว ยังจะมีรถแท็กซี่ออกมาขับแช่รอกินหมูอย่างเดียว มันก็จะแย่กันไปใหญ่จนหาความศิวิไลซ์ไม่ค่อยจะเจอกันแล้วน่ะซีคร๊าบบบบบ

คำพูดคำจา โอภาปราศรัยของท่านเป็นเช่นไรครับ ท่านคือคนที่จะเป็นเครื่องมือกำหนดอารมณ์ของลูกค้าที่มาใช้บริการของท่านในวันนั้นๆนะครับ ท่านรู้ตัวหรือไม่?

แท็กซี่บางคันส่งลูกค้าทำให้ลูกค้ามีความสุขได้ทั้งวันก็มี ก็เขาคุยแต่เรื่องดีๆ หรือว่าไม่นอยลูกค้าให้เสียศูนย์เสีย self ขณะใช้บริการอยู่ในรถของท่านยังไงล่ะครับ

ผู้โดยสารบางคนอยากนั่งเงียบๆ อยากงีบ อยากพักผ่อน ในทางตรงกันข้ามก็อาจมีผู้โดยสาร(Passenger)บางคน บางกลุ่มที่อยากจะพูดคุยกับท่านด้วย ท่านพร้อมพบกับผู้โดยสารที่มี character หลากหลายมากมายหลายประเภทแล้วหรือยัง

อาชีพขับรถแท็กซี่เป็นอาชีพที่ไม่ได้เข้ามาทำกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะที่ประเทศอังกฤษ คนที่จะมาขับรถแท็กซี่รับจ้างได้นั้นจะต้องรู้จักเส้นทางอย่างน้อย 3,000 เส้นทางด้วยกัน ไม่งั้นสอบไม่ผ่าน ต้องไปทำอาชีพเผาถ่านกันที่นิวคาสเซิลก็มีถมเถไป!!!

แล้วที่เมืองไทยเราล่ะเป็นเช่นไร มีขั้นตอนหรือว่าข้อสอบอะไรบ้างครับ ที่ท่านจะต้องฝ่าด่านมาให้ได้เสียก่อนถึงจะได้มานอนตีพูงรอรับผู้โดยสารตามสุวรรณภูมิครับ

ความพิเศษที่ผมกำลังจะบอกในช่วงสุดท้ายนี้ก็คือ ท่านต้องมีความสามารถสนทนาภาษาอังกฤษได้ครับ เพราะความโดดเด่นนี้ผมเห็นแท็กซี่หลายคันมีลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้นครับ ผมเคยไปประเทศมาเลเซีย สิ่งที่ผมเห็นแล้วประทับใจเลยก็คือ

1) บ้านเมืองสะอาด ขยะมูลฝอยไม่มีให้เห็นให้รกหูรกตาซักเท่าไหร่เลยนะครับ คนมาเลเซียจะมีหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสงบ มีคนเชื้อสายจีน มาเลเซีย อินเดีย

คนมาเลย์จะเรียกชื่อเมืองหลวงของเขาสั้นๆว่า KL ตอนแรกๆผมก็งงว่า KL หมายถึงอะไร ตอนหลังผมก็มาถึงบางอ้อกับเขาจนได้ มันเป็นตัวย่อของ"กัวลาลัมเปอร์(Kuala Lumpur)" ครับ

2) ป้ายโฆษณามีน้อย แผ่นป้ายต่างๆไม่ได้ติดกันตามถนนหนทางหรือว่าบนฟุตบาตให้เกะกะเป็นไร่มะกรูดเหมือนบ้านเราหรอกนะครับ ทางเท้าใช้กันแบบสะดวกสบายครับ อยู่บ้านเราเดินๆอยู่หรือขับรถอยู่ดีๆอาจจะมีผีมาผลักป้ายโฆษณาหล่นมาทับคอหักตายก็ดีนะครับ

3) ถนนหนทางดี อย่าให้เปรียบเทียบเลยครับ ถนนในมาเลเซียลาดยางเรียบร้อยมากครับ นานๆจะเห็นพื้นถนนชำรุดซักจุดสองจุด แค่นั้นก็ยังโดนชาวบ้านสวดแล้วสวดอีก

กลับมามองใกล้ๆตัวเรา มันตรงกันข้ามครับ ของเราขับไปบนถนนที่ขลุขระเป็นเรื่องปกติ ถ้าถ้าเจอช่วงไหนที่ถนนดี(นานๆทีจะมีให้เห็น)เราก็จะพูดว่า "เออ! ตรงนี้เขาเพิ่งซ่อมเสร็จน่ะ"

4) คนขับรถแท็กซี่พูดภาษาอังกฤษได้ดี บอกเส้นทางผม อธิบายถึงบ้านเมืองของเขา แล้วก็ไม่ใจแคบด้วยครับ บอกว่าถ้าจะใช้รถแท็กซี่ไปสนามบินก็เรียกบริการผมได้ พร้อมกับยื่นนามบัตรให้ แต่ถ้าวันใดอยากจะใช้รถอื่นๆดูบ้าง เขาก็มีรถไฟฟ้าความเร็วสูงวิ่งจาก KL ไปถึงสนามบินเลยครับ อืมมม นึกว่าจะเงียบไว้ไม่บอกเรา เราจะได้ใช้บริการรถแท็กซี่ของเขาอย่างเดียวซะอีก!

5) ร้านค้าแผงลอยเป็นระเบียบ เขามีร้านแผงลอยตามถนนเหมือนกัน แต่ก็ไม่มากมายนัก เท่าที่สังเกตเห็น พื้นถนนหรือขยะบริเวณที่เขาตั้งร้านกันมันดูแห้งไม่เฉอะเฉะอะไรซักเท่าไหร่เลย

สิ่งดีๆที่เห็นมา ก็เอามาแบ่งปันกันเพื่อเป็นแนวให้กับเพื่อนๆพี่ๆที่อาจจะเห็นเนื้อหาบางส่วนบางตอนที่มีประโยชน์และนำไปใช้กันครับ


See you next time,
ไมเคิล เล้ง

อ่านบทอื่นเพิ่มเติม
Vocabulary คำศัพท์

apichat อภิชาติ n.ชื่อคน อภิชาติ

is อิส AUX. เป็น / อยู่ / คือ (กริยาช่วยที่ใช้กับประธานเอกพจน์) v. เอกพจน์บุรุษที่ 3 ของbe

khongying คงยิ่ง n. นามสกุล "คงยิ่ง"

michael ไมเคิล n.ชื่อคน "ไมเคิล"

my มาย pron. ของฉัน. interj. คำอุทานแสดงความประหลาดใจ

name เนม n. ชื่อ, นาม vt. ตั้งชื่อ, ระบุชื่อ

what's วอท'ส ย่อจากคำว่า What is (...อะไร)

your ยัวร์ pron. (การแสดงความเป็นเจ้าของของ you) ของท่าน, ของคุณ, ของพวกท่าน, ของพวกคุณ

ความคิดเห็น