ขอโทษที ฉันไม่รู้จักที่นั่น(I Am Sorry. I Don't Know That Place) | ภาษาอังกฤษสำหรับแท็กซี่



ขอโทษที ผมไม่รู้จักที่นั่น / ผมไปไม่ถูกครับ ภาษาอังกฤษ


เมื่อโชเฟอร์แทกซี่ไม่รู้สถานที่ที่ลูกค้าจะไป จะทำอย่างไร ปฏิเสธเขาไปว่า "I Am Sorry. I Don't Know That Place." มันก็ไม่เสียหายตรงไหน

ภาษาอังกฤษสำหรับรถแท็กซี่โดยเฉพาะ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและยกระดับการบริการให้ดียิ่งขึ้นเราได้จัดทำบล็อก "ภาษาอังกฤษสำหรับแท็กซี่ : English For Taxi Driver" นี้ขึ้นสำหรับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ได้นำไปฝึกพูด อ่าน เขียน ให้คล่องและนำไปใช้พูดคุยกับผู้โดยสารชาวต่างชาติ
วันนี้จะเป็นประโยคที่จะใช้พูดเมื่อผู้ขับรถแท็กซี่ไม่รู้สถานที่ๆผู้โดยสารต้องการให้ไปส่ง

เราควรพูดประโยคขอโทษลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก ดังนี้ครับ

I am sorry.
ไอ แอม ซอร์รี่
ขอโทษที

จากนั้นตามด้วยประโยคนี้ครับ

I don't know that place.
ไอ ด็อน'ท โนว์ แธท เพลส
ฉันไม่รู้จักที่นั่น

ประโยคที่ท่านควรอย่างยิ่งจะบอกกับผู้สารไปเลยโดยไม่ต้องรีรอหรือเสียดายลูกค้า มัวแต่ห่วงค่าแก๊ส ค่าเช่า ค่าเมาหลังส่งรถ มันจะกลายเป็นได้ไม่คุ้มเสียดังที่เป็นข่าวเป็นคาวฉาวให้ประชากรโลกเขาได้เห็น ได้รับรู้ ได้ด่าทอว่ากันแทบจะทุกวี่วัน




ส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารต่างชาติที่เข้ามาเที่ยว มาพักผ่อนหย่อนกายหย่อนใจ ถ้าท่านไม่เข้าภาษาอังกฤษหรือว่าท่านไม่รู้สถานที่ๆลูกต้องการจะไป ขอจงได้บอกเขาไปตรงๆเลยว่า ท่านไม่รู้จักที่นั่นว่า

"I'm sorry. I don't know that place."

ผมเชื่อว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่คงจะไม่มาตอแยกับการว่าจ้างผู้นำทางที่ไม่รู้ที่หมาย ไม่จ้างแม่ทัพที่ไม่รู้จักหน้าตาศัตรู ไม่จ้างครูที่ไม่รู้วิชา ไม่จ้างหมาที่จมูกเป็นหวัดอย่างแน่นอนครับ

บางครั้งการปฏิเสธลาภเล็กๆน้อยๆแต่มันกลับกลายเป็นผลดีมากกว่าเสียเสียด้วยซ้ำ หากท่านยังดื้อดึงเสียดายลาภ รั้งผู้โดยขึ้นรถขึ้นลาโดยที่ท่านไม่สามารถสื่อสารหรือสามารถที่จะพาเขาไปยังจุดหมายปลายทางได้สุดท้าย ท้ายสุดท่านก็เอา Passenger ไปทิ้งไว้ตามท้องถนน ตามสถานีน้ำมัน ท่านทำอย่างนั้นมันดีตรงไหนครับ คนไทยด้วยกันเองยังไปไหนมาไหนไม่ค่อยจะถูก

แต่นี่เป็นคนต่างบ้านต่างเมืองกลับมาเจอความเถื่อนความถึกของแท๊กซี่ที่ขาดจิตวิญญาณของบริกรที่ดีที่มีหน้าที่บริการแล้วมันจะเป็นอย่างไร พังกันไปหมดทั้งประเทศแหละครับ

แต่ถ้าท่านเป็นแท็กซี่น้ำดีก็ไม่ต้องทู่ซี้พาเขาไปหรอกนะครับ เพราะว่าจะมีแท็กซี่ที่เก่งภาษาอังกฤษหรือรู้ เข้าใจได้ดีกว่าท่านมา rescue ลูกค้าเจ้านั้นแทนท่านเองครับ

มันคงไม่งามถ้าท่านปล่อยลูกค้าฝรั่งบ้าง จีนบ้าง ให้เดินบนทางด่วนตามที่เคยเป็นข่าวเป็นคราวครับ

อยากเก่งภาษอังกฤษสำหรับแท็กซี่โดยเฉพาะ ท่านสามารถติดตามได้ที่นี่ครับ

ขอหยุดไว้แค่นี้ก่อนครับสำหรับวันนี้

คอยติดตามบทที่ต่อเนื่องกันได้อีกในคราวหน้าครับ

หวัดดีครับ

Thanks for reading.

Posted by: Michael Leng

I've known, then I've grown.


อ่านบทอื่นเพิ่มเติม

ความคิดเห็น